Toàn quốc ĐỀ XUẤT KHÔI PHỤC ĐƯỜNG BAY: CƠ HỘI 'SỐNG LẠI' CỦA HÀNG KHÔNG

TTO - Các đường bay quốc tế đến Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Lào và Campuchia được đề xuất cho phép khôi phục kể từ ngày 15-9 với tần suất hạn chế, số lượng chuyên chở khoảng 5.000 hành khách/tuần.
Bù lãi suất cho hàng không có khả thi?
Hỗ trợ ngành hàng không, hành khách phải được hưởng lợi
Tình hình rất cấp bách, cần gói hỗ trợ hàng không, du lịch?
Đề xuất khôi phục đường bay: cơ hội sống lại của hàng không - Ảnh 1.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khôi phục 6 đường bay quốc tế từ 15-9. Trong ảnh: hành khách Việt Nam hồi hương trên chuyến bay của Vietnam Airlines - Ảnh: V.A.

Đây là đề xuất trong phương án khôi phục các đường bay quốc tế vừa được Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không Việt Nam) trình Bộ Giao thông Vận tải. Đây là các chuyến bay thương mại, không giới hạn các nhóm khách nhưng khách phải được kiểm dịch y tế trước khi nhập cảnh.

Tần suất bay hạn chế

Với đường bay Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Trong đó, phía VN chỉ định Vietnam Airlines và Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng máy bay B787 với 343 ghế. Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng máy bay A320, tối đa 200 ghế. Như vậy, số lượng khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.

Với đường bay Nhật Bản, trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và TP.HCM là tương đồng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP.HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Phía VN chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng máy bay B787 (343 ghế) vào thứ ba hằng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Tokyo bằng máy bay A321 (240 ghế) vào thứ ba hằng tuần. Nhật Bản chỉ định Japan Airlines khai thác chặng Tokyo - TP.HCM và All Nippon Airways chặng Tokyo - Hà Nội. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc) với tần suất 1 chuyến/tuần bằng máy bay B787. Vietjet khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng máy bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần. Phía Hàn Quốc đề xuất Korean Airlines chặng Seoul - TP.HCM và Asiana Airlines chặng Seoul - Hà Nội.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) cũng sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP.HCM bằng máy bay B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng máy bay A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần, tại TP.HCM là 700 khách/tuần.

Hãng bay China Airlines và Eva Air được Đài Loan chỉ định bay từ Đài Bắc đến Hà Nội và TP.HCM. Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác.

Theo các chuyên gia, đường bay quốc tế mở cửa trở lại là cách "cứu vãn" ngành hàng không khôi phục du lịch, thông thương hàng hóa để phục hồi nền kinh tế. Tại châu Á, Singapore tiên phong mở đường bay đi một số nước từ đầu tháng 9. Trong thực tế, Thái Lan, Nhật Bản và Hong Kong cũng đã kêu gọi nối lại các đường bay quốc tế để cứu hàng không, giao thương hàng hóa...

TS Bùi Doãn Nề - phó chủ tịch tổng hợp thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam - cho dù từng bước mở lại cửa quốc tế, các hãng duy trì hoạt động, có doanh thu để giảm bớt căng thẳng tiền tệ suy kiệt sau nhiều máy bay tháng "là đất".

Hàng không sẵn sàng

Với kế hoạch khai thác Cục hàng không Việt Nam xây dựng, dự kiến lượng khách hàng nhập cảnh tuần vào khoảng 5.000 khách hàng cho cả Hà Nội và TP.HCM. Theo ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban truyền thông thương hiệu của Vietnam Airlines, với các trường này, Vietnam Airlines đều có tổ chức chuyên trách. Khi đồng ý kiến của các cơ quan có quyền thẩm định, hãng sẽ đăng ký chính thức, mở hệ thống bán vé để bay ngay.

Cũng theo ông Tuấn, ngay sau khi có quyết định chính thức của Phủ chính, Vietnam Airlines có thể triển khai khai thác ngay, chấp nhận đầu không đầy đủ thời gian. This is not only the problem kinh doanh that all problem out of protocol. Giai đoạn đầu mở đường bay quốc tế, hành khách phải đáp ứng nhiều thủ tục về phòng dịch, phải cách ly sau khi nhập cảnh nên có thể có ít hành khách giai đoạn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 3-9, một nhà lãnh đạo Công ty CP dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đánh giá khôi phục đường bay quốc tế là tín hiệu vui với hàng không. Tuy nhiên, vị trí này cho biết chưa sẵn sàng "bung" lại các dịch vụ, phòng chờ ở ga quốc tế Tân Sơn Nhất để phục vụ khách quốc tế, vì nhu cầu quá thấp.

"Với những chuyến bay mà hãng hàng không có hợp đồng, chúng tôi mở lời nói bán hàng phục vụ nhu cầu thiết bị yếu và phòng chờ để phục vụ với số lượng tự do" - vị trí này. Đại diện một hãng hàng không cho biết các phương pháp trên vẫn đang chờ quyết định cuối cùng để "chốt" bay phương án, vận chuyển khách hàng phù hợp dựa trên năng lực của cách ly của địa phương.

"This is an to the bay trade but must wait the method input as any world to be secure. Thời gian đầu sẽ đưa khách đi trở lại, chủ yếu có công việc cần chuyển" - this location.

To have an plan to plan to the pristation on, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Y tế công bố yêu cầu kiểm tra y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng thử nghiệm thời gian thực PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo cho các đối tác, khách hàng.

vé máy bay tết 2021
 
Top